Hướng dẫn chọn mua màn chiếu, lắp màn chiếu loại nào?

Màn chiếu là gì? Có bao nhiêu loại màn chiếu? lựa chọn loại màn chiếu nào phù hợp là những câu hỏi khách hàng khi tìm mua màn chiếu. Bài biết này chúng tôi trên phương diện nhà phân phối màn chiếu chia sẻ tổng quan về màn chiếu để bạn lựa chọn được loại màn chiều phù hợp.

Xem nhanh

Màn chiếu là gì?

Màn chiếu là phụ kiện của máy chiếu để hiển thị hình ảnh từ máy chiếu lên màn hình bằng mắt thường nhìn rõ. Màn chiếu được sản xuất bằng tấm vải chất liệu đặc biết giúp khuếch đại và hiển thị hình ảnh tốt.

Nhiều người nghĩ rằng có thể thay thế màn chiếu bằng bức tường trắng nhưng thực tế không nên. Do trên bề mặt tấm màn chiếu có sơn một lớp màu trắng chứa các hạt phản quang, có khả năng tăng độ sáng lên gấp 2-3 lần so với việc khi chiếu vào bức tường trắng bình thường. Phía sau của tấm màn chiếu được sơn lớp sơn màu đen để tránh ánh sáng thoát ra từ phía sau.

Màn chiếu hiện nay được sử dụng rất rộng rãi và phổ biến. Thường được treo trên tường trong phòng, cách xa một khoảng phía trước của thiết bị chiếu (thường là máy chiếu) để phục vụ các nhu cầu như: giải trí, đào tạo, giáo dục, các cuộc họp,… giúp tăng khả năng hiển thị hình ảnh được tốt nhất.

Màn chiếu có những loại nào?

Tùy vào mục đích sử dụng mà trên thị trường có rất nhiều loại màn chiếu, kích thước khác nhau. Nhưng thông dụng nhất vẫn là 7 loại màn chiếu dưới đây:

Màn chiếu treo tường kéo tay

Màn chiếu kéo tay là loại được cố định trên tường hoặc trần có thể kéo ra và tự cuộn vào khung cố định. Loại màn chiếu này thường được dùng trong trường học, văn phòng, quán café hay tại nhà,… Bởi nó được làm từ vải màn trắng cùng chất liệu nhựa PVC cực bền và cao cấp lại rất dễ thao tác.

Màn chiếu đứng 3 chân di động

Khác với màn chiếu kéo tay, phần khung của màn chiếu đứng 3 chân di động không cố định mà được làm từ 3 chân đứng đỡ khung màn chiếu. Loại màn chiếu này sẽ đi kèm với máy chiếu để bàn. Chính vì vậy, màn chiếu đứng 3 chân di động sẽ phù hợp với những nhu cầu cần di chuyển vị trí. Bên cạnh đó, phần khung đỡ 3 chân được làm từ chất liệu inox, hợp kim không gỉ độ bền cao.

Màn chiếu điện

Về hình dáng, màn chiếu điện giống với màn chiếu treo tường kéo tay với cấu tạo khung treo tường cố định và một tấm màn chiếu. Tuy nhiên, nếu màn chiếu treo tường kéo tay cần phải hạ màn chiếu bằng sức kéo thì màn chiếu điện chỉ cần sử dụng điều khiển từ xa. Bởi màn chiếu điện đã được trang bị hệ thống mô tơ cuộn. Đây là tính năng cao cấp, giá thành cao nên phù hợp với những phòng họp, phòng khách sạn, hội trường, sự kiện tiệc, sân khấu,… cần sự thẩm mĩ.

Màn chiếu khung cong chuyên dùng xem phim 3D HD

Đây là loại màn chiếu chuyên dụng cho phòng chiếu phim HD 3D cao cấp. Màn chiếu này được thiết kế cong giúp hình ảnh hội tụ chiếu về phía người xem thay vì chiếu sang hai bên. Cùng với đó, màn chiếu khung cong chuyên dụng này có khả năng hấp thụ ánh sáng, độ mịn cùng độ tương phản cao hơn các loại màn chiếu thông thường.

Màn chiếu khung 

Đây cũng là loại màn chiếu chuyên dụng cho các phòng chiếu phim HD hay 3D nhưng giá thành thấp hơn màn chiếu khung cong. Màn chiếu khung cố định dạng phẳng có hình dáng và kích thước như một chiếc TV lớn.

Màn chiếu khung gấp kích thước lớn

Màn chiếu khung kích thước lớn phù hợp với các nhu cầu trình chiếu tại hội trường, sân khấu, quảng trường,… Hiện nay trên thị trường có hai loại màn chiếu khung gấp kích thước lớn là màn chiếu trước (Front – PS HD White Fabric) và màn chiếu sau (Rear – PS Grey Fabric). Trong đó, màn chiếu trước chính là màn chiếu màu trắng phổ biến, máy chiếu đặt phía trước màn chiếu. Loại màn chiếu sau sẽ được sử dụng phổ biến cho sân khấu để khi có các hoạt động biểu diễn trên sân khấu, hình ảnh không bị gián đoạn.

Màn chiếu bạc 3D

Màn chiếu bạc 3D sử dụng công nghệ hiện đại phun tráng bạc 3D để giúp hình ảnh sắc nét và có chiều sâu hơn. Dòng màn chiếu này hiện nay được sử dụng nhiều nhất cho các phòng chiếu phim HD – 3D. Xung quanh màn chiếu được thiết kế viền đen để giảm việc phản sáng giúp người xem tập trung hơn.

Tỉ lệ màn hình chiếu thông dụng

Như bạn đã biết màn chiếu là thiết bị hiển thị hình ảnh từ máy chiếu lên màn hình phẳng do vậy lựa chọn màn chiếu phù hợp với các tỉ lên của máy chiếu và điều chỉnh tỉ lệ màn chiếu phù hợp với không gian và lắp đặt

Các tỉ lên màn chiếu thông dụng: tỉ lệ 1:1, 4:3, 19:9, 16:10

Chọn màn chiếu nào phù hợp

Để chọn được màn chiếu phù hợp bạn xác đinh nhu cầu và không gian sử dụng để lựa chọn màn chiếu nào phù hợp với nhu cầu và giá thành hợp lý.

Xác định nhu cầu và phân loại màn chiếu

Trước khi thuê hoặc mua màn chiếu phù hợp, bạn phải biết chắc chắn nhu cầu của mình, của doanh nghiệp là gì. Cụ thể, bạn cần màn chiếu cho không gian nào, cố định hay di động, kiểu điều khiển nào,…

Từ nhu cầu đó, bạn có thể phân loại màn chiếu theo chức năng thành 7 loại màn chiếu thông dụng đã liệt kê ở trên. Ví dụ, nếu bạn muốn màn chiếu cố định thì nên cân nhắc màn chiếu treo tường, màn chiếu điện, màn chiếu cố định. Ngược lại, nếu bạn muốn di động thì hãy sử dụng màn chiếu 3 chân. Còn nếu sắm màn chiếu trong phòng chiếu phim HD 3D chuyên dụng, hãy sử dụng màn chiếu khung cố định dạng phẳng/cong hoặc màn chiếu bạc 3D.

Lựa chọn vải màn phù hợp với không gian

Việc lựa chọn vải màn rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu ứng hình ảnh trên màn chiếu. Các yếu tố bạn nên quan tâm khi lựa chọn vải màn là chất liệu, độ sáng màn hình, góc nhìn của vải. Ngoài ra, bạn cần phải cân nhắc cả ánh sáng của không gian lắp màn chiếu hay độ mới – cũ của màn chiếu. Ví dụ, với một không gian có nhiều cửa sổ, bạn cần mua vải màn có kích thước và độ sáng màn hình lớn để hình ảnh được rõ nét. Hoặc nếu sử dụng máy chiếu cũ, hãy lựa chọn màn chiếu có độ sáng màn hình lớn để nâng cao hiệu quả hình ảnh.

Lựa chọn đúng kích thước màn chiếu

Sau khi đã chọn được vải màn phù hợp, tiếp theo bạn cần quan tâm đến kích thước hoặc tỉ lệ khung hình của màn chiếu. Hiện nay trên thị trường phổ biến 3 loại tỷ lệ khung hình sau:

Màn chiếu tỉ lệ 1:1. Đây là tỷ lệ vuông được sử dụng phổ biến với các máy chiếu được lắp trên cao.

Màn chiếu tỉ lệ 4:3. Đây là tỉ lệ của các màn hình máy tính hay video. Vì vậy, nó phù hợp với các máy chiếu có độ phân giải 1024x768, 1400x1050, 1600x1200, 2048x1536. Ngoài ra, nó có thể chuyển đổi đồng đều giữa chế độ xem toàn màn hình với chế độ màn hình rộng.

Màn chiếu tỉ lệ 16:9. Tỷ lệ này phù hợp với các loại máy chiếu có độ phân giải 4K UHD, 1080p HD, 720p HD. Đây là định dạng tối ưu phù hợp với nhu cầu chiếu phim tại nhà.

Kích thước màn chiếu thông dụng

Màn chiếu có kích thước từ nhỏ đến lớn phù hợp với không gian trình chiếu. Cụ thể bao gồm một số kích thước cơ bản dưới đây:

Màn chiếu 64 inch có kích thước là 1m25x1m25 với tỷ lệ 1:1

Màn chiếu 84 inch có kích thước là 1m52x1m52 với tỷ lệ 1:1

Màn chiếu 100 inch có kích thước là 1m78x1m78 với tỷ lệ 1:1

Màn chiếu 120 inch có kích thước là 2m13x2m13 với tỷ lệ 1:1

Màn chiếu 140 inch có kích thước là 2m44x2m44 với tỷ lệ 1:1

Màn chiếu 150 inch có kích thước là 3m05x2m29 với tỷ lệ 4:3

Màn chiếu 170 inch có kích thước là 3m05x3m05 với tỷ lệ 1:1

Màn chiếu 180 inch có kích thước là 3m60x2m70 với tỷ lệ 4:3

Màn chiếu 200 inch có kích thước là 4m06x3m05 với tỷ lệ 4:1

Màn chiếu 250 inch có kích thước là 5m10x3m75 với tỷ lệ 4:3

Màn chiếu 300 inch có kích thước là 6m16x4m62 với tỷ lệ 4:3

Một số kích thước màn chiếu HD, 3D:

Màn chiếu 100 inch có kích thước là 2m13x1m25 với tỷ lệ 16:9

Màn chiếu 120 inch có kích thước là 2m66x1m49 với tỷ lệ 16:9

Màn chiếu 135 inch có kích thước là 3mx1m7 với tỷ lệ 16:9

Màn chiếu 150 inch có kích thước là 3m3x1m87 với tỷ lệ 16:9

Mua màn chiếu ở đâu uy tín, giá rẻ?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại màn chiếu và giá màn chiếu khác nhau, phù hợp với nhu cầu khác nhau. Vì vậy, khi lựa chọn mua màn chiếu, bạn nên biết rõ nhu cầu của mình, phân loại các màn chiếu rồi lựa chọn kích thước sao cho phù hợp. Tuy nhiên, chọn được địa chỉ mua màn chiếu đảm bảo chất lượng trình chiếu không hề dễ. Làm thế nào để chọn được nơi mua màn chiếu uy tín?

Siêu thị Máy chiếu Minh Phát là đơn vị có hơn 10 năm trong lĩnh vực phân phối lắp đặt màn chiếu. Máy chiếu Minh Phát đã được nhiều khách hàng là các cơ quan, đơn vị nhà nước, trường học và rất nhiều doanh nghiệp khác tin tưởng. Máy chiếu Minh Phát luôn đảm bảo về chất lượng sản phẩm, đem đến cho khách hàng sự hài lòng.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ Máy chiếu Minh Phát.

Hỗ trợ giao hàng lắp đặt tận

Siêu thị máy chiếu Minh Phát

Số 10 ngõ 198/3 phố Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội

Tel/Zalo: 0987388319

Hotline: 0901219555 – 02439185666

Web: https://sieuthimaychieu.vn/

 

 

Liên hệ
0901219555 - 0981127119